20:13 EDT Thứ bảy, 20/10/2018 KẾ HOẠCH NĂM HỌC 2016-2017 | Trường Tiểu học Đức Bồng: Hiệu quả từ phương pháp dạy học VNEN | QUY CHẾ | KÊ HOẠCH NĂM HỌC 2015-2016 | Trường Tiểu học Đức Bồng tổ chức Hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ” | Lịch công tác tháng 3 năm 2015 | Điều lệ Trường tiểu học | Thông tư 28 về chế dộ làm việc đối với giáo viên | Hướng dẫn nhiệm vụ năm học của sở giáo dục | Tin mới nhận: Bộ GD-ĐT chấn chỉnh việc giáo viên sử dụng nhiều sổ sách | 

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 4


Hôm nayHôm nay : 117

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 3213

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 349156

LIÊN KẾT NHANH WEBSITE

Trang nhất » Tin Tức » Tin tức nổi bật

Trường Tiểu học Đức Bồng: Hiệu quả từ phương pháp dạy học VNEN

Thứ hai - 09/11/2015 20:35
Trường Tiểu học Đức Bồng: Hiệu quả từ phương pháp dạy học VNEN
        Đây là mô hình dạy học theo phương pháp sư phạm chuyển đổi từ truyền thống sang cách dạy mới; coi quá trình tự học của học sinh là trung tâm của hoạt động giáo dục; giáo viên là người hướng dẫn, đồng hành với học sinh, giúp học sinh tự tìm hiểu và lĩnh hội kiến thức. Mô hình này giúp các em phát huy tính tự học, sáng tạo, tự quản, sự tự tin, hứng thú trong học tập. Trường Tiểu học Đức Bồng (huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh) là một trong những trường tiểu học ở Hà Tĩnh thực hiện thành công mô hình này.


Năm học 2012 – 2013, trường Tiểu học Đức Bồng áp dụng phương pháp dạy học mới Vnen cho 4 lớp của khối 2 và khối 3. Phương pháp dạy học mới gây ra một số khó khăn nhất định cho trường từ số lượng học sinh ở các lớp đều đông hơn so với quy định, đến cơ sở vật chất trường lớp còn nhiều thiếu thốn so với yêu cầu mới. Tuy nhiên, vượt qua mọi khó khăn trở ngại đó, cô và trò nhà trường đã triển khai thực hiện mô hình dạy học mới một cách hiệu quả.

Đối với giáo viên đang dạy theo mô hình đại trà, trước một sự thay đổi bao giờ cũng đặt ra nhiều khó khăn và trở ngại; giáo viên cũng rất vất vả trong việc chuẩn bị đồ dùng dạy học cho từng đối tượng hoặc từng nhóm đối tượng học sinh. Thêm vào đó, học sinh còn nhút nhát, chưa mạnh dạn tham gia vào hoạt động nhóm, đặc biệt là học sinh có lực học trung bình, yếu… Thế nhưng, nhờ kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nên đến nay, sau 3 năm áp dụng, mô hình đã thực sự phát huy hiệu quả. Hiện nay, nhà trường đã triển khai phương pháp này cho học sinh của 8 lớp khối 2, 3, 4, 5.
Chứng kiến một giờ học của HS trường Tiểu học Đức Bồng, có thể cảm nhận được sự hào hứng, phấn khởi của các em trong việc thực hiện 10 bước theo cấu trúc của bài học. Học tập theo mô hình VNEN, HS được thỏa sức sáng tạo, phát huy tính tích cực, tự giác, tự học, tự quản, sự tự tin, hứng thú trong học tập, giúp các em vận dụng tốt các kỹ năng sống như: giao tiếp, hợp tác, đánh giá lẫn nhau trong giờ học.
Phát huy tính tích cực của HS thông qua hoạt động cá nhân, cặp đôi, nhóm, chung cả lớp có sự giúp đỡ của GV, hoạt động với cộng đồng… đã rèn cho các em kỹ năng giải quyết các vấn đề, những khó khăn của chính bản thân. Sau khi học chương trình VNEN, các em có kiến thức vững vàng hơn, được rèn luyện các kỹ năng nên rất mạnh dạn, tự tin, chững chạc trước đám đông, chất lượng đại trà được nâng lên rõ rệt.
Một học sinh nhà trường cho biết: “Em rất thích mô hình học tập này vì nó giúp em có thể tự tin hơn trong giao tiếp. Ngoài ra, việc học tập theo nhóm mà mỗi thành viên trong nhóm đều có thể nhận xét về kết quả học tập của nhau đã giúp chúng em nhận ra những hạn chế của mình trong từng giờ học, qua đó, có thể bổ sung kiến thức kịp thời. Cũng chính vì sự hấp dẫn trong phương pháp học này nên phong trào học tập của lớp chúng em ngày càng tiến bộ”.


                                                                                                                               Phạm Thoan 
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn